Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

NGƯỜI GIEO HY VỌNG



Câu chuyện có thật được góp nhặt từ những cuốn nhật ký của các học sinh lớp 203 ở Long Beach vào những năm cuối thế kỷ 20. Đó là giai đoạn bạo động ở Los Angeles diễn ra liên tục, màu da của mỗi người quyết định số phận của họ. Erin Gruwell (Hilary Swank) là một giáo viên mới ra trường, dạy Anh văn tại một trường trung học “đa thành phần”.
Erin Gruwell – một giáo viên trẻ mới ra trường ở một trường trung học. Vượt qua những trở ngại ban đầu trong việc giao tiếp với những học sinh ngỗ nghịch – tất cả những học sinh này đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt éo le hoặc cảnh ngộ bất hạnh của cá nhân, cô cứu họ khỏi nguy cơ sa lầy vào những tệ nạn xã hội hoặc hoàn cảnh bi đát hơn, giúp họ thực sự trưởng thành và có vị thế trong xã hội.
Cuốn sách Teaching Hope – Người gieo hi vọng tập hợp những câu chuyện kể của Erin Grunwell và các giáo viên thuộc tổ chức Freedom Writers Foundation. Họ làm công việc thường ngày như chúng ta vẫn hình dung, đó là giáo dục. Nhưng giáo dục là thế nào? Và ai là người được họ giáo dục? Các giáo viên thuộc Freedom Writers (FW) hàng ngày tiếp xúc với các em học sinh, trong số đó có không ít những em cảm thấy mình bị đối xử bất công hoặc thất vọng với mọi người xung quanh,… trở thành những học sinh cá biệt. Triết lý giáo dục của FW là phát huy giá trị và thúc đẩy việc chấp nhận tính đa dạng, lòng nhân hậu, sự khoan dung và tinh thần giao tiếp giữa thầy trò, và trong quá trình đó, các giáo viên khiến cuộc sống của những học sinh thuộc nhóm tiêu cực kia thay đổi. Và bản thân cuộc sống của các giáo viên ấy cũng thay đổi nhờ tinh thần giáo dục hết lòng vì học trò đó.
Trong lời giới thiệu cho cuốn sách, Anna Quindlen – nhà báo chủ nhân của giải Pulitzer danh giá, đồng thời được coi là nhà phê bình về lối sống đương đại Mỹ đang ngày càng thiên về chủ nghĩa vật chất – đã nêu nhận xét:
“Tôi vẫn kiên định với nhận định mang tính quy nạp của mình: [Nghề giáo] đó là một nghề khó khăn nhất và có lẽ cũng là công việc làm thỏa mãn nhất.Trong cuốn sách này, nếu định nghĩa sự cứu vớt là giúp cho một thiếu niên nam hay nữ cảm thấy họ xứng đáng có một chỗ đứng trên hành tinh này thì bạn sẽ thấy có những tính mạng đã mất đi, có những tính mạng được cứu vớt… Đây là những công việc mang tính ảnh hưởng lớn nhất mà phần lớn chúng ta sẽ không bao giờ có được. Tính ảnh hưởng từ công việc của họ còn đọng lại mãi với thời gian. Mỗi người thầy sẽ có một câu chuyện để kể, những câu chuyện đều không giống nhau, nhưng nếu có một tình cảm cao đẹp, một câu nói xuất hiện lặp đi lặp lại, đó là lời công bố giản dị: tôi là một người thầy. Họ nói ra điều đó với tất cả sự hiến dâng và đầy tự hào, và họ nên làm như vậy. Thay mặt tất cả những người học trò – hiện tại, đã qua và sắp tới – cho phép tôi được thốt lên những tình cảm trân trọng từ đáy lòng mình: Cảm ơn các thầy cô giáo vì những gì các thầy cô đang làm.”Trích đoạn hay từ cuốn Teaching Hope – Người gieo hi vọng
… “Mỗi người giáo viên sẽ có một câu chuyện để kể, những câu chuyện đều không giống nhau, nhưng nếu có một tình cảm cao đẹp, một câu nói xuất hiện lặp đi lặp lại, đó là một lời công bố giản dị: tôi là một người giáo viên. Họ nói ra điều đó với tất cả sự hiến dâng và đầy tự hào, và họ nên như vậy. Thay mặt tất cả những người học trò hiện tại, đã qua và sắp tới – cho phép tôi được thốt lên những tình cảm trân trọng từ đáy lòng mình: Cảm ơn các thầy cô giáo vì những gì các thầy cô đang làm…”
… “Cuốn sách chia sẻ những câu chuyện chân thực từ lớp học của họ: những thăng trầm, những thảm kịch, những niềm vui, tất cả được thể hiện để tạo dựng một phạm vi hiểu biết mới về ý nghĩa của việc trở thành một người giáo viên. Tôi rất hy vọng cuốn sách này sẽ đến được với người giáo viên mà bạn yêu thích nhất, rằng mỗi cá nhân sẽ tìm thấy một phần cuộc đời mình qua những trang sách này. Tôi hy vọng bạn sẽ cảm thấy cảm thông và yêu kính các nhà giáo dục. Và tôi hy vọng những người đang làm thầy sẽ nhìn thấy mình trong gương mặt những đồng nghiệp dũng cảm đã chia sẻ những điều không yên ổn trong lớp học và những chiến thắng nhỏ nhoi họ dành được.”
…. “Cuốn sách này có ý nghĩa như một ô cửa sổ hé mở cho độc giả thấy công việc giáo dục con người. Chúng tôi biết không bao giờ chúng tôi có thể thực sự ghi lại từng khoảnh khắc đã diễn ra, nhưng chúng tôi đã làm hết sức mình để chia sẻ những bước thăng trầm của mình. Mỗi phần viết thể hiện một giai đoạn tâm lý trong một năm dạy học của người giáo viên, với dự báo từ ngày đầu tiên của năm học, làm việc cùng với những khó khăn thách thức trong việc thu hút học sinh, sự vỡ mộng và sự tươi trẻ lại từ bên trong suốt thời gian một năm học, và việc khơi dậy khả năng của học sinh vào cuối năm học, những câu chuyện kể lại những gì đã diễn ra khi người giáo viên ấy chỉ một người giáo viên – đã làm việc để giúp đỡ bạn nhận ra bạn muốn trở thành người như thế nào.”
…. “Là một luật sư, tôi từng chứng kiến nhiều em bé mới 12 tuổi nhưng đã từ bỏ những giấc mơ cống hiến và táo bạo mà các em đã tưởng tượng ra từ khi các em năm, sáu tuổi. Những ước mơ trở thành bác sỹ, luật sư, lính cứu hỏa đã bị gạt sang một bên vì lớp bụi mờ của sự tuyệt vọng. Tôi đã gặp những em thiếu niên sẵn sàng liều lĩnh với việc vào trại giam hơn là tốt nghiệp trung học. Tôi đã có những cuộc thảo luận với nhiều thanh niên nam và nữ từng tin cậy và ngưỡng mộ những kẻ buôn bán ma túy và băng đảng xã hội đen – những kẻ đã hủy hoại cộng đồng của các em – hơn là tin tưởng vào thầy cô giáo và những người hướng dẫn của chính các em đang cung cấp cho các em những công cụ cần thiết cho một tương lai tươi sáng hơn.
Tôi yêu thương và hỗ trợ các em theo cách mà tôi yêu thương và trợ giúp các con của tôi, và tôi khẩn cầu các nhà giáo dục khác cũng làm như vậy. Tôi biểu dương những thành tích của các em và giúp chúng mạnh mẽ hơn mỗi khi thất bại. Hơn tất thảy, các em học sinh của tôi biết rằng cho dù không có bất cứ ai tin tưởng vào các em, tôi vẫn kỳ vọng những điều lớn lao từ các em; cho dù không có ai sẵn sàng nghe các em nói, tôi vẫn lắng nghe các em; khi các em không có ai để xin một lời khuyên, tôi sẽ nói chuyện cởi mở và chân thành với các em. Là một nhà giáo dục, tôi còn hơn cả một giáo viên trong lớp học; tôi là một viên đá tạo nền móng cho những thành công trong tương lai của các em.
Làm sao dạy trẻ hư nên người mà không dùng roi vọt? Hãy yêu thương và lắng nghe chúng.
Sách hay khác nên đọc:

Xúc Xắc Tình Yêu Của Emily Giffin


Nghĩ như một tỷ phú



0 comments: