Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

Ngỡ đã là yêu - Yasmina Khadra

Tình yêu có lẽ là thứ gia vị đã quá quen thuộc của cuộc sống, đến mức đôi khi người ta cảm thấy chúng quá thừa thãi và nhàm chán. Nhưng đã bao giờ bạn bất giác tự hỏi rằng, như thế dường như cũng vẫn là chưa đủ với con người? Tình yêu bí ẩn và quyến rũ, nhưng lại mong manh và dễ bị tổn thương đến khó tin, ai từng yêu cũng sẽ hiểu ra điều đó khi từng một lần mất mát, đổ vỡ hay đôi khi là để nó tuột khỏi tay mà cũng chẳng biết nguyên do - như Amine trong Ngỡ đã là yêu - cuốn tiểu thuyết với cốt truyện hình sự nhưng lại ẩn chứa một chuyện tình xứng đáng là kinh điển.



Amine, nhà nghiên cứu Israel gốc Palestine, bấy nay vẫn nhất định không tham gia vào cuộc xung đột đối lập dân tộc Israel với dân tộc Palestine, mà chỉ toàn tâm toàn lực cho nghề nghiệp và người vợ Sihem của mình. Cho đến một hôm, một cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở Tel Aviv. Viên cảnh sát Naveed, bạn ông, thông báo cho ông rằng Sihem đã chết và chị bị nghi là kẻ tấn công tự sát.
Amine bàng hoàng, nhất là khi ông được mời đến nhận dạng người phụ nữ bất hạnh. Câu hỏi “tại sao” liên tiếp hối thúc được trả lời. Tại sao vợ ông, người phụ nữ phúc hậu, không oán thù ai, không có gì khó hiểu, lại tự nổ một khối bom trong một quán ăn rất đông trẻ em? Tại sao chị không hề hé môi với ông về ý đồ này? Và tại sao ông, một nhà khoa học kiệt xuất, người yêu vợ hết lòng, người trao tặng chị tất cả cuộc sống, lại không đoán nhận ra nỗi đau bao ngày của chị?


Trung Đông - vùng đất huyền bí và khói lửa được tái hiện một cách sống động và chân thực, nhưng vẫn không mất đi vẻ đẹp được tạo dựng từ chính lòng nhân và những cảm xúc giằng xé của con người. Câu chuyện mang dáng dấp hình sự được kể dồn dập bằng một lối văn chuẩn xác, trữ tình và gãy gọn. Nó không ít lần khiến độc giả rơi nước mắt vì quặn lòng, bất lực, xót thương và thù hận.


Cuốn tiểu thuyết góp phần khẳng định tên tuổi Yasmina Khadra đã nhận được trên mười giải thưởng văn học trong và ngoài nước, trong đó phải kể đến Giải thưởng lần thứ 25 do Hiệp hội các nhà sách bình chọn, đồng thời xuất hiện trong danh sách đề cử của các giải thưởng văn học danh giá như Goncourt, Renaudot và Giải thưởng lớn dành cho Tiểu thuyết của Viện Hàn lâm Pháp.


0 comments: