Thứ Ba, 2 tháng 11, 2010

THE GIRL WITH THE DRAGON TATTOO




Một vài năm trước đây, Ake Daun, một giáo sư dân tộc học châu Âu, đăng một bài viết trên trang web chính của Thụy Điển, Sweden.se, cho rằng trong thực tế thì người Thuỵ Điển không ảm đạm hoặc dễ tự tử. Daun viết "Thụy Điển thì khá xa trong bảng tử của châu Âu, ở vị trí thứ 15,", đổ lỗi cho một bài phát biểu năm 1960 của Dwight Eisenhower để lại bên ngoài với những ấn tượng rằng người Thụy Điển có xu hướng "tội lỗi, say rượu, ảnh khoả thân và tự tử."

Có lẽ là như vậy. Nhưng với "The Girl With The Dragon Tattoo," của Stieg Larsson, một nhà báo Thụy Điển người đã chết vì cơn đau tim vào năm 2004, sẽ không thể giúp hình ảnh của bất cứ nước nào. Cuốn tiểu thuyết này đưa ra một cái nhìn hoàn toàn xấu xí của bản chất con người, đặc biệt là khi nói đến cách điều trị phụ nữ người đàn ông Thụy Điển. Trong thế giới của Larsson, tính ác dâm, giết người và tự tử đang phổ biến - như là có nhiều quan hệ tình dục bình thường. (Thụy Điển không phải tất cả là xấu.)


"The Girl With The Dragon Tattoo," được xuất bản ở Thụy Điển vào năm 2005, trở thành quyển sách quốc tế bán chạy nhất. Cuốn sách này mở ra với một bí ẩn hấp dẫn. Một nhà báo điều tra tài chính Thuỳ Điển phát động một cuộc tấn công bôi nhọ mạnh mẽ về một nhà công nghiệp và bị kết án tù, bị phạt một số tiền gây thiệt hại, và từ đó sự nghiệp cũng không còn. Một nhà công nghiệp, Vanger, thuê các nhà báo điều tra về vụ mất tích của cô cháu gái ông. Không có dấu vết của cô trong những năm qua và có thể là cô ấy đã chết. Tuy nhiên vào ngày sinh nhật của mình, ông nhận được món quà bí ẩn là một bông hoa ép, giống với món quà mà cô cháu gái của ông đã từng tặng. Khổ sở vì những món quà đó, ông muốn tìm hiểu điều gì đã xảy ra với cô và ai đã giết hại nó.


Một câu chuyện sử thi của vụ giết người hàng loạt và thủ đoạn gian trá của công ty bao trùm nhiều châu lục, cuốn tiểu thuyết diễn ra trong gian lận tài chính quốc tế phức tạp và ác trong quá khứ chôn cất của một giàu có của một gia đình công nghiệp Thuỵ Điển. Một cuốn tiểu thuyết tràn ngập lý thú, cực kỳ khôn ngoan viết về phần chìm của xã hội và về đời sống riêng tư của các nhân vật chính với vẻ ngòai hào nhoáng rực rỡ. Tất cả họ bị buộc phải đối đầu với phần tăm tối còn lại của thế giới và của chính cuộc đời họ. Đây là một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời và không thể đặt xuống.

0 comments: